HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN

ẢNH VẬT LÝ

THỜI GIAN

TÀI NGUYÊN BLOG VẬT LÝ

Tin tức giáo dục

MÁY TÍNH BỎ TÚI

cấu trúc website

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với Blog vật Lý.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > TRAO ĐỔI GIẢNG DẠY - HỌC TẬP > GÓP Ý VỀ VẤN ĐỀ GIẢNG DẠY >

    Vị trí của bài tập định tính trong bài dạy vật lý

    Từ khi bắt đầu học vật lý, bài tập định tính luôn luôn là một “tiết mục” thu hút sự chú ý và thích thú của học sinh. Bằng chứng là khi bắt đầu học vật lý (lớp 7) giáo viên chỉ dạy học trò hiện tượng vật lý, giải thích chứ đâu có tính toán lằng nhằng. Vì vậy có thể nói bài tập định tính như là bước khỏi đầu, cánh cổng mở ra cho học sinh tiếp cận ngôi nhà vật lý một cách thú vị.

                  Có thể giải thích ngắn gọn tại sao học sinh thích bài tập định tính. Thứ nhất, bài tập định tính luôn là những câu hỏi xuất phát từ các hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày như mưa đá, bình thủy,cầu chì điện, cầu vồng…Con người nói chung luôn quan tâm những gì gần gũi với đời sống hằng ngày nhất vì vậy học sinh cũng không ngoại lệ. Tiếp theo, những bài tập định tính chỉ cần học sinh trả lời bằng cách diễn đạt ngôn ngữ (ít khi dùng biểu thức toán, dĩ nhiên tùy cấp độ) nên việc trả lời được thực hiện dễ dàng. Ví dụ khi giải thích hiện tượng cầu vồng, học sinh chỉ cần vận dụng hiện tượng khúc xạ ánh sáng, hiện tượng tán sắc ánh sáng qua các giọt nước mưa và biểu đạt những suy nghĩ thành lời. Do đó, bài tập định tính cũng giúp cho các em cách sắp sếp ý tưởng và trình bày những suy nghĩ của mình một cách rõ ràng mạch lạc.

               

    Tuy nhiên, một thực tế rõ ràng rằng hiện nay khigiảng dạy số lượng bài tập định tinh đang được sử dụng rất hạn chế. Dĩ nhiên có rất nhiều lí do đưa ra nhưng cũng phải đề cập đầu tiên, nguồn bài tập định tính xuất bản thành sách không nhiều. Ra quầy sách, hiếm hoi lắm mới tìm thấy được một vài cuốn gọi là bài tập định tính. Thật ra một số cũng không đúng với tên gọi bài tập định tính, đôi khi chỉ là những câu hỏi trong một vài sách giáo khoa, sách tham khảo. Hơn nữa, cũng cần nói chương trình nặng đã không cho phép giáo viên tốn thêm thời gian cho các phần định tính này. Vi dạy xong bài học cần tập trung thời gian để rèn luyện kĩ năng tính toán, đáp ứng tiêu chí thi cử. Thêm vào đó, khối lượng công việc nhiều cũng không cho phép giáo viên có thời gian để sưu tầm, đọc thêm và hiểu rõ hơn (để trình bày cho học sinh dễ hiểu). Vì vậy, số lượng bài tập dạng này đến được với học sinh đã ít nay lại càng ít.

    Theo thư viện vật lý


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Ngọc Tuấn @ 00:06 10/05/2009
    Số lượt xem: 2736
    Số lượt thích: 0 người
    No_avatar

    uk. ban can viet dai hon xi nua

     

     
    Gửi ý kiến