HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN

ẢNH VẬT LÝ

THỜI GIAN

TÀI NGUYÊN BLOG VẬT LÝ

Tin tức giáo dục

MÁY TÍNH BỎ TÚI

cấu trúc website

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với Blog vật Lý.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > TRAO ĐỔI GIẢNG DẠY - HỌC TẬP > GÓP Ý VỀ VẤN ĐỀ GIẢNG DẠY >

    Tổ chức minar ở trường trung học

    Nói đến việc tổ chức học theo hình thức seminar, chúng ta thường nghĩ ngay đến đối tượng áp dụng ngay là sinh viên đại học hoặc ở những cấp học cao hơn. Tuy nhiên, nếu biết vận dụng hợp lý, các giáo viên ở trường trung học phổ thông nên thử vận dụng hình thức học tập năng động này cho học sinh của mình.  

    st1\:*{behavior:url(#ieooui) } Một quan điểm cũng cần bàn ngay là quan niệm về seminar. Chúng ta không nên xem seminar là một cái gì đó quá to tát, xa vời. Seminar chỉ là một buổi báo cáo khoa học, một buổi nói chuyện về một chủ đề cụ thể. Đã là nói chuyện khoa học thì nhẹ nhàng (như nói chuyện) nhưng phải có vấn đề khoa học cụ thể để người nghe dễ dàng trao đổi.

     

     Dĩ nhiên hình thức học tập này không còn là mới mẽ ở các nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Pháp, Úc…nhưng đối với nước đang phát triển như Việt Nam mới chỉ là bước đầu. Hình thức học tập này có nhiều ưu điểm khiến cho giáo viên lựa chọn như là một trong những họat động chủ đạo giúp học trò phát huy hết khả năng vốn có.

     

     Đầu tiên, học sinh sẽ phải làm việc theo nhóm, một kỹ năng cần thiết trong một thế giới liên hệ mật thiết như hiện nay. Học sinh sẽ phải làm quen và biết kĩ năng phân chia và giải quyết một vần đề cụ thể đang đối mặt, lựa chọn phương án tối ưu có thể có. Sắp xếp thời gian sao cho công việc hoàn thành đúng tiến độ cũng là một yêu cầu vì seminar đưa ra luôn kèm theo mốc thời gian cụ thể. Như vậy, hoàn thành seminar khả năng tư duy độc lập và sáng tạo của học sinh cũng dần dần được hoàn thiện. Hơn nữa, những học sinh còn lại khi nghe báo cáo seminar cũng có thể tham gia bàn luận, nhận xét đánh giá. Điều này giúp học sinh nghe phát huy khả năng nắm bắt vấn đề và khả năng đánh giá công tâm của mình. Ngược lại học sinh chuẩn bị seminar sẽ phải dùng lý lẽ, bằng chứng để bảo vệ quan điểm của mình trước những câu hỏi của các bạn. Vì vậy, không có lý do để trì hoãn việc áp dụng hình thức học tập tiên tiến này.

     

    Trước hết, đối với học sinh cấp ba, đối tượng nào có thể học theo hình thức này? Xin trả lời ngay, cả ba khối 10, 11, và 12 đều có khả năng vận dụng phương pháp này. Tuy nhiêgiáo viên cũng nên chú ý vấn đề đưa ra cho học sinh giải quyết phải phù hợp, thời gian học tập …Vì làm theo phương pháp này đòi hỏi sự đầu tư, công sức nên số lượng seminar trong một năm học, một học kì cần phải xem sao cho hợp lý. Theo tôi, đối với học sinh lớp 10, mỗi học kì chỉ làm tối đa là một seminar/nhóm. Vì các em mới làm quen nên cần có thời gian thích nghi và chỉ dẫn của giáo viên. Học sinh 11 và 12 đã “chuyên” hơn thì có thể gia tăng số lượng thành 2, không nên nhiều hơn nữa.

     

     Trong chương trình vật lý phổ thông, có nhiều vấn đề hay mà học sinh có thể tiến hành học theo hình thức này. Đối với khối lớp 10, phần thiên văn là phần có nhiều tư liệu, hình ảnh, thông tin dễ dàng cho học trò tìm hiểu. Ví dụ cụ thể “tìm hiểu về Thái Dương hệ’.

     



    Dĩ nhiên giáo viên luôn luôn trong tư thế sẵn sàng giúp học trò. Đầu tiên, giáo viên có thể yêu cầu học sinh ghi ra các vấn đề mà các em định trình bày (gọi là dàn ý), giáo viên sẽ giúp học sinh chỉnh sửa. Nếu học trò yếu hơn thì giao viên sẽ làm sẵn dàn ý và học trò cứ theo đó mà làm. Với khối 11, đa phần học về dòng điện thì có thể cho các em tìm hiểu thực tế hơn như ứng dụng của dòng điện phân trong cuộc sống, tìm hiểu về lịch sử mấy phát điện….Riêng khối 12, đề tài rất phong phú nhưng cũng hạn chế để đáp ứng nhu cầu thi cử. Tuy nhiên các em có thể tham gia các đề ài nhẹ nhàng như ứng dụng của sóng điện từ trong thông  tin, mạch dao động trong cuộc sóng…

     


     

     

     Tóm lại, đề tài cho học sinh nên nhẹ nhàng và gần gũi với cuộc sống  vì vậy các em mới thấy mình có khả năng và hứng thú vào phương pháp học này.

    Nguyễn Nguyễn - thuvienvatly.com


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Ngọc Tuấn @ 00:23 10/05/2009
    Số lượt xem: 2188
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến